Nên chăm sóc mèo như thế nào vào mùa đông?

Thời tiết giá rét vào mùa đông, nếu không được chăm sóc đúng cách, mèo rất dễ bị mắc các bệnh về da và đường hô hấp. Thân nhiệt mèo cao, từ 38,5 oC đến 39 oC, mèo chịu rét rất kém. Một số bạn quan niệm mèo có bộ lông dầy ấm, rồi xưa tổ tiên mèo sống hoang dã, nên không cần làm ổ cho mèo, không cần chú trọng việc chăm sóc...Thậm chí ổ mèo đẻ sơ sài, lạnh lẽo, khiến mèo mẹ hoặc phải tha con đi nơi khác , hoặc mèo mẹ bị ốm do lạnh, bỏ con không chăm sóc. Mèo con rét quá co ro bỏ ăn.
Để giữ cho mèo cưng của bạn luôn khỏe mạnh, hãy lưu ý những điều sau trong cách chăm sóc chúng nhé.

cham-soc-meo-vao-mua-dong

Tuyệt đối không cho mèo ra ngoài khi thời tiết mưa giá rét.

- Không nên tắm cho mèo trong mùa đông. Mèo là động vật nhiều lông, không tắm qua loa được. Dù sau đó có sấy kĩ thì nước cũng đã ngấm vào cơ thể gây lạnh. Những bé có cơ thể ốm yếu sẽ cảm lạnh và dễ bị viêm phổi.
- Giải pháp cho các bé phải tắm để chữa bệnh ngoài da: Phải tắm trong phòng ấm (có thể đốt lửa, lò sưởi…), tắm xong phải lau khô lông và sấy ấm ngay. Sau đó cho uống 10 đến 20 ml đường gluco ấm pha chút gừng.
- Với những bé lông bẩn hoặc tiêu chảy: Dùng khăn sạch dấp nước ấm lau nhẹ nhàng vùng bị bẩn hoặc vùng hậu môn và đuôi, rồi sấy nhẹ khô lông. Chú ý nên lau trong phòng ấm.

Làm ổ ấm, kín gió, khô thoáng cho các bé, thi thoảng thay lót ổ, tránh nơi bụi bặm.

- Nên cho các bé ăn thức ăn nóng, mềm và tăng lượng lên so với mùa hè.
- Nơi ở và thức ăn, nước uống phải hợp vệ sinh.
- Thêm chút thịt mỡ bổ sung dinh dưỡng, dễ hấp thụ Vitamin và hỗ trợ bộ lông, da mượt mà, nhưng không nên lạm dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ ,bé dễ béo phì hoặc tiêu chảy.
- Mỗi tháng uống men Vi sinh 10 ngày.
* Với mèo dưới 3 tháng tuổi và mèo đẻ nên chăm sóc đặc biệt, ổ ấm 30 độ c, đồ ăn mềm, nhiều đạm hơn.

giu-am-cho-meo-vao-mua-dong

Mèo bệnh, đặc biệt bệnh tiêu chảy, sống phân, chất thải hôi tanh hoặc nặng mùi do tiêu hóa kém, ngoài dùng thuốc, nên cho bé ăn cháo đường Gluco 2 ngày, rồi chuyển sang cháo thịt nạc rồi cơm trộn thịt nạc băm, mỗi bữa ăn ít nhưng nhiều bữa. Kiêng ăn sữa, trứng, cá cho đến sau khi bé khỏi hoàn toàn 5 ngày.
Ngoài ra, bạn có thể cho các bé ra ngoài đi dạo, tắm nắng vào những ngày thời tiết ấm áp. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp nên mặc thêm áo để giữ ấm cho các bé.

Các bạn hãy cùng chia sẻ những kinh nghiệm của mình để chung tay chăm sóc các bé mèo khỏe mạnh trong mùa đông nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến