Tan chảy với vẻ siêu dễ thương của Mèo Exotic

Bạn thích vẻ ngoài mập mạp, tròn trịa và bộ mặt tịt ngố ngố nhưng cũng đáng yêu của mèo Ba Tư. Nhưng bạn lại quá bận bịu để có thể chăm sóc cho bộ lông dày và dài của chúng hàng ngày. Vậy thì, một chú mèo Exotic như dưới đây sẽ rất thích hợp cho bạn…

1. Nguồn gốc:

meo-exotic-de-thuong
Vẻ mặt ngộ nghĩnh đáng yêu

Mèo Exotic là giống mèo còn khá mới, có nguồn gốc từ mèo Ba Tư tuần chủng lai với mèo Mỹ lông ngắn vào những năm 1950, sau đó tiếp tục được lai với các giống khác như mèo Miến Điện và mèo Abyssinians. Do có khuôn mặt, thân hình, tính cách và cả các bệnh di truyền giống hệt mèo Ba Tư nên mọi người thường gọi mèo Exotic là mèo Ba Tư lông ngắn, dù Exotic và Ba Tư được công nhận là 2 giống mèo riêng biệt. Giống mèo này được Hiệp hội mèo giống công nhận vào năm 1966.

2. Đặc điểm của mèo Exotic

dac-diem-meo-exotic
Ngoại hình giống với mèo Ba Tư

Đầu: Đầu mèo Exotic to và tròn, hộp sọ rất rộng. Má căng và đầy đặn. Mõm ngắn, rộng, môi trên vểnh lên. Mũi ngắn, nhỏ và tẹt, điểm stop (điểm giao giữa sống mũi và trán) rõ ràng.

Tai: tai nhỏ, dựng đứng, vành tai tròn, chóp nhọn. Trong tai có nhiều lông tơ.

Mắt: Mắt tròn, to trông cực ngây thơ và dễ thương. Hầu hết mèo Exotic có mắt màu đồng, một số ít có màu xanh lá cây hoặc xanh da trời.

Cổ: cổ ngắn và rất mập mạp.

Body: Tròn trịa mũm mĩm, chân ngắn, ngực lớn, vai rộng. Xương lớn, cơ bắp mạnh mẽ. Trọng lượng phổ biến từ 3 – 6 kg khi trưởng thành.

Đuôi: ngắn, dày và thường để thấp khi di chuyển.

Lông: ngắn so với các giống mèo Ba Tư khác nhưng dài hơn các giống mèo lông ngắn. Lông rất dày và mượt, màu sắc rất đa dạng, có thể có các màu đen, trắng, vàng, nâu, vằn vện, hoặc pha trộn giữa 2 trong số các màu này. Phần lớn mèo Exotic có lông ngắn, tuy nhiên do chúng có gen lặn là lông dài nên trung bình cứ 4 chú mèo Exotic được sinh ra thì lại có 1 em lông ngắn. Do những em Exotic lông dài có hình dáng giống hệt mèo Ba Tư (gần như không thể phân biệt) chúng cũng được coi là mèo Ba Tư.


3. Tính cách

tinh-cach-de-thuong-cua-meo-exotic
Tính cách ngọt ngào

Mèo Exotic có tính cách hiền hòa, nhẹ nhàng và rất ngọt ngào. Chúng rất tình cảm, rất quấn chủ, thích ở cạnh chủ và thích được vuốt ve. Exotic rất hòa đồng với các vật nuôi khác (cả chó và mèo), do chúng hiền lành nên thường bị bắt nạt khi chơi cùng hoặc cho ăn chung. Những em mèo Ba Tư lông ngắn này cũng sở hữu luôn thói lười biếng của Ba Tư thuần chủng, tuy nhiên chúng vẫn hoạt bát và nhanh nhẹn hơn chút xíu, nhiều em Exotic còn sở hữu khả năng săn chuột của tổ tiên mèo Mỹ lông ngắn.

4. Sức khỏe

tuoi-tho-meo-exotic
Thân hình giống như cục bông

Mèo Exotic có tuổi thọ kéo dài từ khoảng 10 – 15 năm. Chúng khá khoẻ mạnh, ít khi mắc những bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, vì chúng là dòng mèo lai, nên nguy cơ mắc bệnh qua di truyền lại cao hơn những giống mèo khác. Hầu hết những căn bệnh mèo mắc phải liên quan đến cơ mặt, ví dụ như:

- Gặp khó khăn về hô hấp do bị hẹp xương mũi.
- Răng mọc không đồng đều, bị xiêu vẹo hoặc xiên vào nhau.
- Thường bị chảy nước mắt.
- Mắc phải chứng đau mắt đỏ hoặc lông mi quặm vào mắt.
- Mẫn cảm với nhiệt độ.
- Da bị sưng tấy, đỏ lên và rụng lông nhiều.

5. Chăm sóc và chải chuốt

cach- cham-soc-meo-exotic
Vẻ ngộ nghĩnh, đáng yêu

Mèo Exotic có lông ngắn và ít rụng hơn hẳn so với những em mèo Ba Tư lông dài. Thêm vào đó chúng cũng thường tự chải chuốt để giữ cho lông sạch sẽ gọn gàng, nên bạn không cần tốn quá nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên bạn vẫn nên chải lông hàng tuần để loại bỏ lông rụng, tắm gội cho chúng mỗi 3 tháng bằng các loại sữa tắm dành riêng cho mèo để giữ lông mượt và ngăn rụng.

Giống như tất cả giống mèo Ba Tư khác, Exotic rất hay bị chảy nước mắt khiến lông trên mặt chúng thường bị bết và bẩn, bạn nên lau mặt hàng ngày bằng khăn ẩm. Đánh răng hàng tuần cũng rất cần thiết để ngăn các bệnh về răng miệng.

Chũng cũng rất dễ béo phì vì vậy cần đảm bảo cho chúng có chế độ ăn uống và vận động hợp lý hàng ngày.

Tính tình mèo Exotic dễ chịu nên bạn có thể nuôi chúng ở bất cứ đâu. Chúng chỉ cần một ngôi nhà với những bữa ăn đầy đủ, thỉnh thoảng được cùng chơi đùa với chủ và được yêu thương hết mực.
Tham khảo thêm tại :http://blogyeumeo.com/meo-ba-tu-long-ngan-meo-exotic-shorthair.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến