Scottish folds – Mèo Tai Cụp - Vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng

Scottish folds – giống mèo tai cụp Scotland, mang vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng

Mèo Scottish Fold - lông ngắn tai cụp và Highland Fold - lông dài tai cụp là 2 giống mèo có nguồn gốc từ Scotland, với đặc điểm rất đặc trưng là đôi tai gấp về phía trước hay còn gọi là tai cụp.

scottish-fold-meo-tai-cup

Nguồn gốc


Vào năm 1961, một người chăn cừu tên là William Ross đã phát hiện ra mèo tai cụp Scotland đầu tiên ở một trang trại gần Coupar Angus ở khu vực Tayside của Scotland, phía Tây Bắc Dundee (thành phố lớn thứ 4 của Scotland). Ross đã đề nghị những người chủ ở đây cho anh sở hữu một trong những chú mèo con, và từ đó anh phát triển giống mèo này từ chú mèo ban đầu, Susie. Điều độc đáo về nàng mèo này là cái tai cụp xuống hướng về phía trước của nó.

scottish-fold-ve-dep-trong-sang

Mèo tai cụp được công nhận bởi các hiệp hội sau: LOOF, CFA, ACF, ACFA, TICA, WCF.


Đặc điểm


Mèo tai cụp có cơ thể rất rộng, kích thước lớn, cơ bắp nhưng cũng rất "tròn". Chân dài cỡ trung bình, các chi rất mạnh mẽ và khỏe, đầu bàn chân hình vòng tròn (giống mèo Anh). Đuôi dài vừa phải, lông đuôi dày và tròn.

Đầu của Scottish Fold khá lớn (rộng) và tròn, tạo nên cảm giác rất nhẹ nhàng và gần gũi, bởi vì độ cong của miệng và mũi vô tình tạo nên một nụ cười luôn thường trực trên khuôn mặt mèo. Đôi mắt rất tròn, màu mắt phụ thuộc vào màu lông. Mũi ngắn và rộng.

Đặc điểm chính của mèo là đôi tai cụp. Có tổng cộng 4 cấp độ cụp:

scottish-fold-cute

- Single "Easy Fold": 1 đường gấp ở xương sụn tai tạo thành hình chữ L một góc lớn hơn 90 độ. đôi tai hơi ngả ngả và vểnh (nói thẳng ra thì là cụp lỗi, broken ears...)

- Single Fold: 1 đường gấp ở xương sụn tai, tạo thành hình chữ V một góc nhỏ hơn 90 độ, đôi tai cụp nhưng cũng chưa sát đầu, vẫn còn thấy tai - Có thể dùng làm mèo giống và nếu muốn tạo ra những thế hệ double hoặc triple fold thì nên được phối với mèo tai thẳng có gen tai cụp (Scottish Straight).

- Double Fold: 3 đường gấp ở xương sụn tai, tạo thành hình chữ W, dẫn đến việc đôi tai cụp rất sát đầu

- Triple Fold: 3 đường gấp ở xương sụn tai, tạo thành hình chữ W, cục sát maximum và nhìn như không có tai. Chỉ có những chú mèo có triple fold mới được gọi là show quality.

Lưu ý: Tất cả các chú mèo tai cụp khi mới sinh đều có đôi tai thẳng, độ khoảng 2-3 tuần sau độ cụp của tai mới bắt đầu thể hiện lên hình thái của đôi tai.


Tính cách


Giống mèo Scottish Folds rất khỏe mạnh, có khả năng thích nghi cao. Chúng có cách hành xử rất ngọt ngào, dịu dàng với tiếng kêu vô cùng êm ái. Chúng rất yêu con người và bày tỏ tình cảm của chúng đối với họ theo cách riêng của chúng.

tính-cach-scottish-fold-ngot-ngao

Scottish Folds có thể thích nghi được hết với mọi hoàn cảnh trong nhà, và chúng sẽ rất thoải mái cho dù sống trong một căn nhà ồn ào của lũ trẻ nghịch ngợm và những chú chó như thể như chúng đang hiện diện trong một căn nhà chỉ có một người ở vậy. Chúng không bao giờ tỏ ra hoảng sợ ở những nơi lạ và hòa hợp rất tốt với những loài vật khác.


Các điểm cần lưu ý về tai cụp


Scottish Fold là mèo tai cụp, đã gọi là tai cụp thì PHẢI có hình NẾP GẤP "V" hoặc "W".
Tùy vào điều kiện của mèo mà độ cụp có thể thay đổi, ví dụ như thay đổi về thời tiết, về vấn đề stress, hay khi mèo cái mang thai, đôi tai cụp sẽ có thể "dựng" lên CHỈ MỘT CHÚT ÍT nhưng sẽ trở lại cụp như bình thường sau khi mèo "giải quyết" được các điều kiện ví dụ nêu trên. Có tồn tại hiện tượng mèo hồi nhỏ có thể tai cụp (scottish fold), khi đến tuổi phát triển đầy đủ về hình thể tai có thể dựng và ... dựng luôn, tuy nhiên bản chất nó vẫn là mèo tai cụp (scottish fold).

Đặc biệt là khi mèo tai cụp ốm, căng thẳng hay đang bị nóng trong người, đôi tai sẽ ít cụp hơn bình thường. Khi thay đổi môi trường nóng hơn, đôi tai cụp có khả năng giảm độ cụp hoặc thậm chí trở thành đôi tai thẳng (hiện tượng mèo tai cụp chuyển sang thành tai thẳng hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể).

scottish-fold-dang-yeu

Nếu bạn muốn mua một chú mèo tai cụp Scotland như thế này, bạn nên kiểm tra kỹ độ linh hoạt của đuôi, bàn chân và cẳng chân. Không được phép có bất kỳ dấu hiệu nào của sự nặng nề hoặc kém linh hoạt do đôi chân ngắn hay những ngón chân bẹt. Để kiểm tra xem độ linh hoạt của đuôi, hãy dùng tay của bạn vuốt NHẸ xuống đuôi mèo, sau đó theo dõi xem đuôi mèo cuốn lên như thế nào. Chú mèo mà bạn nên chọn sẽ cuốn đuôi lên rất nhẹ nhàng mà không có một chút khó khăn nào cả. Xin nhắc lại, hãy làm việc đó một cách NHẸ NHÀNG!


Giống mèo này không đòi hỏi gì nhiều ở bạn đâu. Chỉ cần bạn cho chúng một môi trường sống sạch sẽ, chế độ dinh dưỡng phù hợp và nhất là hãy dành cho chúng tình yêu thương vô bờ bến của bạn, thế là đủ rồi!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến